Lại sachcuatrang nữa!

Bán văn để nuôi văn

  • Bài gần đây

  • Lưu trữ

  • Blast

  • Dành cho người quản trị

Thư hằng tuần (số 84) – Phép thử mạo hiểm

Posted by tranthutrang trên Tháng Mười 24, 2007

Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2007

Chủ nhật trước, một bác bạn mẹ tôi đưa cháu trai đến nhà tôi chơi. Nói là đến chơi đơn giản chứ tôi biết tỏng là bác lại muốn mối mai mái môi để tôi có người yêu. Sau cả buổi chiều chuồn ra ngồi quán café vỉa hè vừa “lánh nạn” vừa trò chuyện với chim vành khuyên, tôi ung dung về nhà, tưởng khách ngồi lâu thế phải chán rồi. Ai dè, vẫn chưa chán! Tôi bị túm đi ăn một bữa cơm tối thân mật (nghe nói còn thêm một cữ cà phê nhạc sống dành riêng cho hai người nữa), đành phải giở trò tiểu nhân để đào tẩu khỏi cái vụ cưỡng ép tơ duyên này. Tôi ăn mặc thật lôm côm và ăn uống thật nhồm nhoàm, thỉnh thoảng lại còn buông mấy câu như tiên tổ sư con bà nó. Khỏi phải nói, bác kia và anh chàng cháu trai kinh hoàng đến mức nào, ăn xong bữa là chào tạm biệt luôn. Mẹ tôi thì vừa ngán ngẩm vừa xấu hổ với bạn, đợi họ về rồi mắng mỏ tôi một trận nên thân. Tôi nghe mắng, chẳng muốn giải thích, chỉ thấy nhẹ cả người.

Tôi mới đọc được blog của một bạn đọc kể về chuyện mua sách của tôi. Chuyện rằng, một lần, vì đã đọc cuốn Nhật ký tình yêu TIO và thấy “có phong cách”, bạn ấy định mua cuốn Phải lấy người như anh của cùng một tác giả để đọc thêm, nhưng lại thấy những lời chê ở sau bìa sách và quyết định không mua nữa. Sau đó, bạn ấy nghĩ lại, cảm thấy tiếc. Bạn ấy viết: “Có lẽ đó là cách thử não của chị ấy chăng? Để những ai đọc sách của chị phải là người biết chọn sách, không vì những lời của người khác mà bỏ qua một cuốn sách hay”. Tôi đọc đoạn đấy, tự dưng thấy vui vui. Bạn ấy kém tôi 7 tuổi, chẳng quen biết gì, thế mà nói ra được một phần ý nghĩ của tôi, các bạn bảo có đáng vui không? Quả là khi làm cái bìa như vậy tôi muốn thử độc giả một chút, nói đúng hơn, tôi muốn lọc độc giả. Tôi nghĩ rằng những người đã chọn một cuốn sách toàn lời chê ngoài bìa thì nếu không phải là người dũng cảm, hiểu biết và ham hiểu biết, có chính kiến, nhạy cảm thì cũng phải cởi mở hoặc ít ra là thích đùa. Tôi nghĩ những người như vậy đọc Phải lấy người như anh thì mới thấy đồng cảm, mới tâm đắc và mới nhìn ra điểm thú vị của nó

Tất nhiên, không phải ai bỏ tiền mua cuốn sách có lời chê ở bìa sau cũng dũng cảm, cởi mở, thích đùa, nhạy cảm, hiểu biết và ham hiểu biết…như tôi nói. Một số người mua đơn giản vì không để ý đến bìa sau viết gì thôi. Chẳng thế mà tôi gặp vài chuyện phiền toái nho nhỏ với cái bìa sách chả giống ai này. Một tờ báo đem cái bìa sách toàn lời chê ấy cho vào bài Những kiểu câu khách lạ đời với những lời bình luận không hay ho gì (họ bảo tôi coi thường độc giả). Một bạn đọc không ưa cuốn Phải lấy người như anh mà tôi đã có dịp nhắc đến ở bức thư tuần số 72, trong lúc tranh luận với các bạn đọc ủng hộ tôi đã đem những lời chê trên bìa sách ra làm ví dụ dẫn chứng rất hùng hồn (!)… Tôi đọc tất cả những bài ấy, thấy buồn, thấy chán, thấy bực, thấy tức, nhưng cũng chỉ biết tự trách, ai bảo mình ngu, có đuôi không giấu đi lại còn ngoe nguẩy thò ra cho người ta nắm được! Rút kinh nghiệm thương đau, ở lần tái bản sắp tới, tôi cho lên bìa sách toàn lời khen.

Trở lại với chuyện mai mối ở đoạn đầu. Sở dĩ tôi lôm côm và nhồm nhoàm là vì tôi nhìn anh chàng kia và đoán anh ta không phải là người phù hợp với mình, tôi làm vậy như một phép thử. Nếu không phù hợp thật, anh ta sẽ thấy luôn tình hình thực tế, dành thời gian tìm hiểu đám khác. Còn nếu phù hợp, anh ta sẽ vui vẻ chấp nhận con người tôi và mối quan hệ giữa chúng tôi vì thế sẽ bớt đi cái giai đoạn gượng gạo õng ẹo giả dối ban đầu. Trong chuyện kết bạn, tôi cũng áp dụng biện pháp lọc tương tự, bộc lộ nhiều điểm xấu, ai bỏ qua được thì chơi, ai không bỏ qua được thì tránh. Việc này khiến tôi không có nhiều bạn và thường bị mang tiếng là dở hơi, vô duyên, điên, rồ, tâm thần (ôi, những từ ngữ mới đẹp làm sao!). Chả mấy chàng muốn tiến trên mức tình bạn với tôi. Nhưng không như chuyện bìa sách, tôi rất bằng lòng với tình trạng này và sẽ không làm gì để thay đổi. Tôi sẽ vẫn hâm hâm và tham ăn, lôi thôi và chửi bậy, ghen tị và đồng bóng như tôi bây giờ. Bạn đoán xem tại sao điiii.

Trang

Tái bút cho tiếng Việt: Tuần trước có một bạn hỏi tôi rằng sổ mũi hay xổ mũi mới đúng chính tả. Tôi biết là sổ mũi rồi nhưng cũng vẫn tra từ điển lại cho chắc. Nhờ tra từ điển mà tôi phát hiện ra một điểm thú vị, ấy là từ sổ trong sổ mũi còn có nghĩa là nét mực vạch thẳng từ trên xuống. Tự dưng tôi liên tưởng mực với… nước mũi. Sở dĩ ta gọi việc chảy nước mũi là sổ mũi vì nước mũi cũng chảy thẳng từ trên xuống thành một nét nhỏ. Trời ơi, tôi bắt đầu hâm quá đà rồi!!!

32 bình luận to “Thư hằng tuần (số 84) – Phép thử mạo hiểm”

  1. Hang Toe said

    Thế chị gì mỉm cười váy bồng bềnh xinh xinh ơi, em nên dùng phép thử nào để “thử đàn ông” bây giờ, khi đàn ông không thể yêu em bằng mắt? :”> ;;)

  2. Mạo hiểm thật.

  3. Ms Haru said

    Em đang đọc thư. Phần mở đầu hay lắm chị ơi!

  4. phép thử cho các chàng trai

  5. p2a said

    Những câu chê trên bìa sách rất ấn tượng. Không phải ai cũng nghĩ ra cách tiếp thị như vậy đâu.

  6. Thật khôi hài với cái chuyện gán ghép 😐

  7. Rain man said

    26 tuổi roài, như quả bom nổ chậm trong nhà, phải tìm cách đẩy đi chứ =)) Tao đảm bảo giai VN không thằng nào dám yêu người như mày.

  8. Người như Trang ít bạn nhưng sẽ là bạn tốt. Người yêu cũng rất sâu sắc.

  9. Violetta said

    Trời ơi, sao cái vụ chọn bạn của bà giống tôi quá vậy!!! Yêu bà quá đi!

  10. s.o.i said

    Ôi cái kế của chị cũ rích thế mà cũng có người bị làm cho kinh hoàng à
    mà 26t thì lấy chồng thôi nhở keke

    Mà cái cuốn PLNNA có lời chê là sách tái bản hả chị? Em mua cuốn bìa màu đen có thấy đâu

  11. ^^! Em chưa đọc cuốn sách nào của chị, mà cũng lâu lắm rùi em ko coá xiền mua sách mới với lại dân tỉnh lẻ, cửa hiệu sách cũng ít sách mới nên ko bít. Chỉ bít sơ sơ là chị có viết mấy cuốn sách, cũng là một nhà văn. Giờ em thấy tò mò lắm rùi, chắc là fải để dành xiền xem chị viết cóa hay ko nhỉ 😀 Chị tạo ra 1 phong cách thật ấn tượng, em cũng nghĩ jống chị ở 1 điểm là chấp nhận những ưu điểm của người khác bao jờ cũng rất đơn jản, chỉ có những người bạn thật sự mới chấp nhận đc những khuyết điểm của mình thế nên khi bộc lộ những khuyết điểm thì ai chịu đựng đc mình sẽ là người fù hợp với mình nhất. ^^! 9day

  12. YH said

    Kế cũ nhưng vẫn thành công vì diễn viên quá đạt. Nói đúng hơn là không diễn gfi, bê nguyên hiện thực vào là xong. :))

  13. Emily said

    Hôm trước có người bạn gửi link Thư hằng tuần tuần trước của chị cho em đọc chứ, có biết là tuần nào em cũng đợi đọc THT của chị đâu 😛 Em rất thích đọc Thư hằng tuần của chị ^_^

  14. Phan 88 said

    Em cũng thấy lạ vì chị đưa lời chê mà có những lời chê rất banana nhưng lại nghĩ đó là cách chị đùa thôi. Thì ra chị còn muốn thử người đọc nữa.

  15. Bee said

    Ồi ồi, giống chị à nha, anh bị đưa đến giới thiệu sau một buổi ngồi nói chiện với chị (chị trố mắt xem ti vi thỉnh thoảng xen câu bình loạn) thì chạy mất dép luôn 😀

  16. Milky said

    To thi nghi do la mot cach Trang muon mia? gieu~ nhung nguoi che^. Ro rang che “so voi Canh dong bat tan thi PLNNA con non tay lam” hay “tinh yeu khac hoa xac thit va hoi hot” cho thay nguoi che rat kem’, khong hieu biet gi moi che nhu the.

  17. Thieu_iot said

    Emily dạo này đóng blog hả em? Hôm qua hôm kia chị nhớ nhớ bài review Cocktail của em nhưng không vào được. Hihi, bạn em sao lại gửi link thế?

    Toe ơi, gọi là “sống thật” được không em? ;;) Chị thực là như thế chứ không làm hàng xấu hơn đâu, chị thề.

  18. :-) said

    Chị nghĩ phép thử này với phụ nữ là một phép thử khôn ngoan. Nhưng với đàn ông, nó hơi dại dột. Vì đàn ông yêu bằng mắt.

  19. Hang Toe said

    Hị hị, thuật ngữ chuyên môn có từ “làm hàng” để chỉ sự hoa hoét căng thẳng bóng bẩy thái quá trước mặt các đấng mày râu, hòng tạo cảm giác tốt đẹp (cơ có phần giả tạo) về bản thân, hay “mặt hàng” các đấng mày râu đang so đo chọn lựa.

    Vậy, với những cô gái “ngông,” cố tình phơi bày các điểm xấu trước làm phép thử tình bạn / tình yêu, bạn TIO sẽ gọi là gì? Gọi bằng nhiều tính từ xấu xấu kia thì dài quá, ko cô đọng í ;))

  20. Thì Trang đã nói là mạo hiểm mà. Nhưng đúng là đàn ông chỉ ham vẻ ngoài thôi. Tốt đến mấy mà không đẹp cũng bỏ đi.

  21. eighteen P said

    Thư này đọc hài thật!

  22. Tái bút về sổ mũi buồn cười quá.

  23. ra chị mới 26 tuổi, còn trẻ chán mà ^^
    Em cũng phản đối chuyện gán ghép ép uổng. Khi nào muốn sẽ tự khắc có ng` yêu thôi, ko ế được đâu chị nhỉ :”)

  24. Ông bà ta ngày xưa có nói ” Ở đời có bốn cái ngu. Làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu”. Các cụ bảo chị em ta phải nghe lời người xưa, thế mà các cụ cứ thích làm mai là sao ấy nhỉ?

  25. @ Toe: Ngoài ” làm hàng” còn có ” đong giai” mình ạ ;))

  26. Mr&s NK said

    Lần đầu tiên để lại cm cho Trang! Mình đọc “Phải lấy người như anh” hoàn toàn tình cờ, không hề biết trước đó đã “nổi tiếng” đâu nhé! Số là thế này: mình vào vnthuquan, nhìn thấy danh mục truyện đọc, thấy “PLNNA” nên vào đọc. Mình làm 1 lèo, hình như 6 hay 8 tiếng gì đó là xong. Và nói theo cách mà rất nhiều người hay nói là “thích”. Cám ơn Trang! Và cũng từ đó, đi nhà sách, mình bắt đầu để ý đến “sách của Trang”, nhưng lại không mua. Vì thói quen của mình thế này: đọc 1 truyện của 1 tác giả yêu thích, nếu đọc sang truyện thứ 2, mình sẽ so sánh, sẽ này nọ… túm lại là rất rách việc. Mình muốn “Trang” và “sách của Trang” luôn “hay” trong mắt mình, thế thôi! Chúc Trang vẫn tiếp tục ra nhiều sách mới, như cụ gì đó vừa đoạt giải Nobel văn chương ở cái tuổi cổ lai hi đó!

  27. NO NAME said

    Bản lĩnh! clap clap clap!
    Đọc thư tuần lần này mình cứ cười hinh hích.
    Hôm vừa rồi tình cờ xem một đoạn phim Cảnh sát hình sự, đúng phải đoạn cô công an do bị bố mẹ gán ghép với một anh trong làng mà cô ấy không thích, thế là giở trò “đào tẩu” giống hệt như em TIO, làm anh kia thất kinh thất đảm chạy không kịp mất dép!! Hay là TIO…”đạo phim” hehehhe. Tình hình là khi bị người ta cố gắng mai mối thế này, chứng tỏ TIO có dấu hiệu “ê sắc” rồi đấy :-))
    Không nhất thiết cuốn sách tới em phải đưa toàn lời khen lên đâu – quan trọng em nên làm những gì mà em muốn làm, chỉ cần cân nhắc đến quần chúng chút đỉnh thôi, đừng vì mấy cái trò túm đuôi đó mà đánh mất bản sắc của mình. Chị luôn thích sự cá tính một mình một kiểu của em chính vì mấy cái lời chê em tự đưa lên đấy.

  28. Adieu ™ said

    Vụ này giống vụ cây kim trong bọc trong Tí ti nhỉ. 😀

  29. Hang Toe said

    TIO ơi, vào giải thích hộ em 4 cái ngu em Oasis kể ra cái điiii. “Gác cu, cầm chầu” là sao ta?

  30. Thieu_iot said

    Gác cu là canh bẫy để bắt chim cu gáy, còn cầm chầu là cầm dùi trống thưởng phạt trong buổi diễn (chèo, tuồng, ca trù).

  31. Anh lại thấy hơi mâu thuẫn về cái “thằng cháu” của bạn mẹ em. Đã mất công ngồi chay cả buổi đợi “nàng” đi tám ở Vỉa hè, tưởng bản lĩnh và sức chịu đựng đấy thuộc đấng phi thường. Ấy thế mà chỉ thấy đối phương ăn vận xuềnh xoàng, ăn nói hơi “thời đại” một chút mà đã chịu mất không chiếc dép. Mất 1 chiếc thế thì ngang bằng cả đôi rồi còn gì!

  32. ” Thân em như trái bần trôi/ Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu ” mà chị… Thêm mấy tuổi nữa có khi tối thứ 7 mẹ tịch thu chìa khoá đá ra ngoài đường 11h mới cho vào ý chứ ! ^^

Bình luận về bài viết này